Vĩnh Phúc: Không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng

  • 19/12/2019 03:30:04
  • Bích Phượng
  • Xã hội
  • 0

Công tác chống tham nhũng của tỉnh Vĩnh Phúc đạt nhiều kết quả tích cực. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là không có vùng cấm trong xử lý vi phạm.

 

Nhờ những động thái tích cực, công tác chống tham nhũng của tỉnh Vĩnh Phúc đạt nhiều kết quả tích cực. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là không có vùng cấm trong xử lý vi phạm, nhất là hành vi tham nhũng.

Tại buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện nhân dân sáng 16/12, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tiếp tục phát triển tích cực ở hầu hết các lĩnh vực với 13/13 chỉ tiêu KT-XH, môi trường đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 8,05%; thu hút đầu tư tăng cao, trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI tăng 27,2%, vốn đầu tư trong nước DDI tăng 154,2% so với năm 2018; 100% các xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

Những vấn đề nóng mà người dân Vĩnh Phúc đặt ra được giải đáp tại buổi đối thoại.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ rõ, tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách chưa thực sự bền vững; cải cách hành chính chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư nhiều dự án còn chậm. Tình trạng thiếu giáo viên, chất lượng nguồn nhân lực y tế không đồng đều; tình trạng khiếu kiện có biểu hiện gia tăng, hiệu quả giải quyết chưa cao; hoạt động các loại tội phạm cơ bản được kiềm chế song vẫn tiềm ẩn phức tạp…

Đại diện nhân dân các huyện, thành phố đã đặt hơn 20 câu hỏi đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của tỉnh liên quan đến các lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường; giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn; lao động, thương binh và xã hội; nội vụ; công tác xây dựng Đảng. Trong đó, có nhiều vấn đề bức xúc đang đặt ra ở cơ sở đòi hỏi sớm được giải quyết như: Tình trạng các bãi rác tại nhiều địa phương đang bị quá tải, kinh phí hạn hẹp không đủ để xử lý, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần đầu tư xây dựng nhà máy rác thải để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường; việc các doanh nghiệp sau khi hết hạn khai thác khoáng sản không thực hiện nội dung đóng cửa mỏ để bàn giao đất cho địa phương quản lý; tuyến đường quốc lộ 2 chạy qua huyện Vĩnh Tường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; một số khu công nghiệp chậm đầu tư xây dựng…

Trực tiếp trả lời câu hỏi của đại diện nhân dân theo các nhóm vấn đề, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh, đây là những vấn đề tỉnh rất quan tâm và đang chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan giải quyết trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, có những vấn đề chưa thể giải quyết ngay được mà cần có lộ trình cụ thể theo đúng quy định pháp luật và thực tiễn của địa phương.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, đồng thời làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định: Sự sống còn của Đảng phụ thuộc vào công tác phát triển đảng viên, vì vậy, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động gắn với làm tốt công tác quản lý đảng viên, đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ, từ đó, tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, theo chủ trương của Trung ương, Vĩnh Phúc đã và đang thực hiện các cuộc thanh, kiểm tra; rà soát các kết luận thanh tra, kiểm toán để có giải pháp khắc phục triệt để những sai phạm. Nhờ đó, công tác chống tham nhũng tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là sẽ không có vùng cấm trong xử lý vi phạm, nhất là hành vi tham nhũng. Tất cả các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm sẽ được đưa ra xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cũng phân tích một số vấn đề được các đại biểu quan tâm, nhất là những tồn tại, hạn chế và yêu cầu UBND tỉnh tập trung rà soát các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, đặc biệt là các kiến nghị còn tồn đọng lâu dài chưa được giải quyết như: đất dịch vụ, giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, có cơ chế cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đồng thuận, chấp hành nghiêm những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tập trung phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng; khơi dậy và giữ gìn truyền thống đạo lý gia đình, tình làng nghĩa xóm; tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, có trách nhiệm chung với cộng đồng. MTTQ các tổ chức chính trị - xã hội chủ động hướng về cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của nhân dân; tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu đúng, tạo sự đồng thuận với những chủ trương phát triển KT-XH của tỉnh, không để bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận